Truyện ngắn
“Anh chị hôm nay đến sớm thế?”.
“Sợ tắc
đường, phải đi trước nửa tiếng đấy. Rạp hôm nay vắng nhỉ”
“ Phim này mới chiếu được sáu buổi, nhưng kén khách.
Bọn trẻ không thích vì phức tạp quá, xem mà mệt đầu, không hiểu thì xem làm gì
hả anh”.
“Không hiểu, xem lại đến bao giờ hiểu thì thôi”
“Làm như ai cũng mê xem phim như anh chị. Có phim mới
là xem hết”.
Những câu thoại qua lại của anh, cô với cậu Soát vé, cô
Tạp vụ trong phòng chiếu số 9 luôn rôm rả, chỉ kết thúc khi đèn tắt, màn hình
rộng tràn ngập âm thanh ánh sáng những khúc quảng cáo phim sắp chiếu, trong khi
khách dần dần yên vị.
Thanh niên khoảng
ba mươi tuổi, hôm nay mặc áo sơ mi trắng, cài cúc sát tới cổ tay. Người cao gầy,
trán rộng, tóc đen bóng, da trắng xanh xanh, hai mắt to, xám xám màu tro, môi thẫm
đỏ, mũi thẳng, ria mép hung hung. Anh
luôn làm những cô gái ngược chiều giật mình, đi qua rồi vẫn không cưỡng lại
được sức hút, phải ngoái lại nhìn thêm vài lần mới dứt mắt đi tiếp. Cô mảnh
mai, tóc suôn dài nâu nâu, mặt hơn nhọn, cái cằm nhỏ xíu, mắt một mí to, hai lúm
đồng tiền như hai cái xoáy nhỏ sâu hoắm mỗi khi nói chuyện. Hôm nay cô mặc váy
trắng. Chất xa-tanh mờ, kiểu may đơn giản cổ lá sen tròn, viền hoa trắng thêu
li ti ôm khéo khuôn ngực đầy mịn màng.
Giữa một phòng chiếu đều tăm tắp những hàng ghế đỏ, nóng nực, lạnh lùng, hai
người với bộ đồ trắng, dưới rất nhiều luồng sáng bắt chéo rọi ngang, nổi bật sự
thuần khiết. Bao giờ cũng là nước khoáng anh cầm, bọc bỏng ngô và cốc giấy đầy côca
côla lách cách đá viên trên tay cô. Họ luôn định vị ở hai ghế hàng cuối cùng
sát tường. Hai người, nhưng họ mua ba vé. Một ghế để trống, tạo khoảng cách
nhất định với người khác. Vài lần đầu, Soát vé còn thắc mắc, sao lúc nào anh
chị cũng mua thừa một vé, phí. Sau, quen với việc hai người không muốn ngồi sát
ai, cách để họ xa bớt đám đông, Soát vé không thắc mắc nữa, quay sang khen “Đúng
là VIP. Rạp em mà có nhiều người như anh chị, có phải là may không”.
Tạp vụ tới hàng
ghế phía trước, nhoẻn cười “Anh chị hôm nay như cô dâu chú rể. Đẹp đôi quá. Từ
ngày biết chị, em thấy chị càng xinh mới chết chứ”. Anh cười, răng trắng bóng, khoảng
tối dưới hai mắt tối hơn “Vậy à. Nếu giống cô dâu chú rể, chụp ảnh nhé”. “Anh
chị có máy ảnh đưa em chụp cho. Bảo đảm đẹp
như ảnh cưới”. “Đây. Máy ảnh. Điện thoại. Em thoải mái đi”. Cô đưa hai cái điện
thoại, máy ảnh vào tay Tạp vụ da nâu khỏe mạnh, tóc đen dài, bầu ngực to đầy
căng như muốn bứt những chiếc cúc. Soát vé đứng phía xa chăm chú nhìn, trìu mến
giơ ngón tay cái, đầu gật gật “Oách đấy”.
Đèn flash lóe
sáng. Hai khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc tựa vào nhau. Tóc cô quẩn quanh vai anh. Mắt anh thẫm sâu, miệng rộng cười hết
cỡ, bàn tay thuôn dài của anh vắt ngang vai cô, ôm gọn vào vòng vai rộng. Máy
ảnh, điện thoại chớp sáng liên tục. Người chụp càng bấm càng say. Người mẫu
càng lúc càng duyên. Môi anh thẫm tối, trên khuôn mặt tái trắng. Mắt cô sáng
xanh, cười tít nhưng không lóng lánh ướt. Khi màn hình bắt đầu vào những đoạn
phim quảng cáo, công cuộc săn ảnh “cô dâu chú rể” kết thúc. Tạp vụ tấm tắc tiếc
rẻ bật lại, ngắm nghía hai khuôn mặt mãn nguyện “Đẹp đôi thế không biết. Cả năm
nay, một tuần gặp đến ba lần, lúc nào cũng thấy anh chị vui vẻ, thích xem phim.
Nhìn anh chị mà em phát thèm”.
***
Tạp vụ, Soát vé vạ vật ở phòng khai báo của Công an Phường
5 từ 23h45 tối hôm trước, đến bây giờ, là 3h20 sáng.
Đã sang một ngày mới
Ngoài ô cửa sổ nhỏ là khoảng sân của một ngôi nhà cổ,
cao hai tầng, mái ngói cũ, rêu và cây dại phủ đầy. Hai đứa chợp mắt lúc nào không nhớ, Tạp vụ
chợt giật mình choàng dậy, vì tiếng những tấm đá miết vào nhau của chiếc cối
xay đậu tương. Vụt đứng dậy, mặt hoảng loạn nhìn xung quanh, định hướng lại
không gian, thời gian, địa điểm cô đang tồn tại, rồi nhìn ra ô cửa. Ông cụ
khoảng bảy mươi, mặc may ô ba lỗ, gầy hai cục xương ở vai gồ cao đang gò người
nắm thanh gỗ bóng quay chiếc cối xay đá xanh lì. Bên cạnh, bà cụ cũng tuổi ông,
lưng gù, mặt bóng da căng minh chứng một thời đã từng xuân sắc, đang vo những
rá đậu tương, chuyển sang cái chậu nhỏ để ông cụ xay nát thành nước. Hai người
im lìm không nói chuyện, nhưng thuộc mọi hành động của nhau. Trong ánh sáng chuyển
dần từ tối sang sáng, thứ màu xanh xám, họ như đang đóng một đoạn phim câm, diễn
cảnh xay đậu nành quen thuộc. Những hạt đậu vàng ngâm trong cái chậu nhôm cũ,
được xay nát, dòng nước trắng đục đặc quánh từ từ bò ôm vòng quanh chiếc cối,
rồi tràn ra, trôi nhẹ nhàng ra cống. Rướn người nhìn thật kỹ, Tạp vụ không hiểu
tại sao lại không hứng nước đậu nành vừa xay để dùng mà cho chảy thẳng ra cống.
Đằng sau, phía góc phòng, trên ghế băng dài, Soát vé
tóc chải năm màu đỏ xanh vàng trắng tím, sùi nước bọt ngủ ngon lành. Mấy tháng
nay, Tạp vụ thấy thinh thích anh chàng không cao nhưng vạm vỡ, vai gồ từng búi
thịt, tóat ra cảm giác chắc chắn toát ra ngay khi đứng im sau cái bục, kiểm
tra, bấm vé cho khách, hay khi phòng chiếu không còn ai, cậu xách cái xô đựng
máy hút bụi, cái túi ni lông to, cùng cô đi nhặt rác từ trên ghế ngồi đến sàn
nhà. Hai người đầu mày cuối mắt, đụng chạm va quệt đấm đá nhiều dần theo thời
gian, phần lớn ở phòng chiếu số 9 nơi họ được khoán việc trông nom, dọn dẹp từ
lúc bắt đầu đến khi kết thúc các suất chiếu trong ngày. Gần đây, thêm suất
chiếu khuya dành cho lớp trẻ, nên cả hai ra về đã là hai, ba giờ sáng, ở chung phòng trọ với phục vụ của phòng chiếu số một
đến số tám. Ngủ vùi sau một ngày loanh quanh trong các phòng chiếu, tính ra đi
bộ đến vài chục kilômét.
Soát vé đang chìm sâu trong cơn mơ đi bơi ở sông với
thằng bạn học lớp ba, giật bắn người, ngồi phắt dậy. Phản xạ quen thuộc mỗi khi
trốn vào xó tối ngủ vội trong giờ chiếu bị gọi giật khi kết phim, có mười lăm
phút thu dọn cho suất chiếu sau. Mặt Tạp vụ rất gần, thì thào “Sáng rồi, về
thôi”. “Ai cho về mà về, phải đợi chú công an đến chứ”. “Khai hết rồi, ở đây
làm gì. Em đói”. Hai đứa ra đứng ở cửa sổ, đón hơi gió thu thỉnh thoảng lẻn
vào, xua đi vẻ đậm đặc của căn phòng hơn chục mét, có cái tủ gãy chân nghiêng
nghiêng, bàn sắt cũ. Có con mọt nghiến kèo kẹo kèo kẹo trong khung cửa ra vào những
khi không có tiếng người. Mỗi khi có tiếng động, nó im bặt, chứng tỏ tai thính,
luôn cảnh giác cao. Tạp vụ hỏi, mắt nhìn vào khoảng sân mới lúc trước hai ông
bà già vừa ngồi bên chiếc cối đá to, giờ trống vắng trong ánh sáng đầu ngày mờ
xám,. Khoảng sân sạch ướt và cái cống ngoằn ngoèo nước bột đậu trắng, “Con gái
mà dám giết người. Xem phim nhiều, sống, chết, yêu giết như phim”. “Không hiểu
sao anh chị ấy đẹp đôi thế, lại xuống tay với nhau được nhỉ”. “ Bố ai biết
được. Đừng nhắc nữa, kinh bỏ mẹ”. “Sao không xiên ở đâu, lại vào đúng phòng 9.
Khốn nạn. Bao công mình chăm chỉ, không đòi tăng lương, vừa ký được hợp đồng
một năm thì có chuyện. Em không quay lại Rạp làm nữa. Kinh lắm”. “Không làm ở
đấy, lấy tiền đâu tiêu, cơm đâu ăn”. “Để em đi kiếm việc. Có sức, có vóc, lo gì
đói”.
***
Thông báo tìm thân nhân người bị hại được phát trên
toàn quốc. Ảnh thanh niên bị đâm chết trong phòng chiếu số 9, sau hai ngày được
in ở trang cuối những tờ báo ngày. Hình từ chính chiếc máy ảnh bỏ lại ở hiện
trường, ảnh chụp trước đấy ba giờ, anh và cô áo trắng tinh khôi tựa vào nhau
cười rạng rỡ. Hai người đấu mũi nhau, hay cô hôn lên má anh… Trăm tấm hình
trong máy ảnh được phóng to, trải đầy mặt bàn cơ quan điều tra. Khi in báo, họ
cắt riêng lấy mặt anh, thấy sâu thẳm trong đôi mắt một nỗi tuyệt vọng, dù miệng
cười răng trắng. Chết trong tư thế ngồi choãi chân, duỗi tự do, một phát trúng
tim. Tan buổi chiếu, khách về hết. Tạp vụ và Soát vé tay chổi tay xẻng vào nhặt
rác hút bụi. Những hàng ghế trống không. Họ chỉ có mười lăm phút để dọn sạch
những vỏ chai nước, cốc uống bằng nước giấy, vụn bỏng ngô, túi ni lông vương
đầy lối đi, hay trên những cái ghế. Cắm cúi dọn dẹp. đến hàng cuối cùng, trong góc,
nơi có hai người khách quen đẹp trai xinh gái, Tạp vụ bỗng rú lên. Soát vé chạy
đến cũng rú lên. Ngoài cửa. Đồng nghiệp gần chục đứa tầm tuổi ngang nhau chạy
vào, thấy Tạp vụ giãy đành đạch dưới đất giữa hai hàng ghế phát cơn động kinh,
ngó vào trong chỗ Soát vé đang đớ mặt há cái miệng đầy răng, vẩy tay chỉ về
phía anh áo trắng người đang tụt hơi sâu, mắc phải hàng ghế trên nên thoai
thoải như đang duỗi chân nghỉ. Hai mắt trong suốt mở to nhìn thẳng người đối
diện. Ngực trái là con dao làm bằng xác máy bay, thép trắng xanh có khắc số
1975 bằng tay, cắm sâu, và dòng máu nhỏ đậm đặc thẫm đông trên nền áo trắng,
chảy xuống đùi, thấm thành vũng dưới mặt sàn trải thảm. Một cánh tay duỗi thẳng sang ghế bên, tay kia như
đang ôm ai đấy trong tay mình. Bàn tay cầm máy ảnh. Trong túi, điện thoại di
động vẫn mở, máy ảnh chưa tắt, đèn đỏ còn nhấp nháy. Chứng minh thư ghi rõ tên Lê
Minh, sinh năm 1955. Phần quê quán, địa chỉ mờ mịt không rõ.
&&&
Sau cái chết
của “hoàng - tử - xem - phim”, phòng chiếu số 9 đóng cửa, dây đỏ chăng ngang. Lý
do dừng hoạt động: Bảo dưỡng. Nâng cấp. Bên trong, ngày nào cũng có thầy cúng
làm lễ, hương nghi ngút khói, chiêng trống đập xập xình tiếng hát ai oán thê
lương cúng vong trẻ. Tạp vụ, Soát vé bỏ việc tạp vụ soát vé, thành thằng Toái
con Sen đúng tên cúng cơm dắt nhau đi đâu, kiếm việc gì để sống, không ai biết.
Cơ quan điều tra tạm khép lại vụ án rất nhiều chứng cớ, nhân chứng khai báo
thành khẩn, thậm chí quá thừa do kể lể, đưa cảm xúc thân quen với người bị hại
vào nên bộ hồ sơ dài mười mấy trang. Sau ba ngày, vừa đợi người nhà tới nhận
xác về chôn cất, không thấy ai xuất hiện, bên an ninh tự tổ chức mai táng. Ngôi
mộ của thanh niên có cắm cái bia, ghi gọn thông tin Lê Minh. Sinh năm 1975. Mất
ngày 30.4.2005. Vô thừa nhận. Cùng thời gian này, ảnh và thông tin về cô gái đi
cùng nạn nhân được gửi tới tất cả những nơi cần thiết nhằm tìm kiếm dấu vết.
Tuyệt nhiên không có thông tin.
***
Ba tháng sau.
Một nghĩa trang rộng nhấp nhô những ngôi mộ cao thấp,
to nhỏ, đủ màu đá ốp mộ, phủ đầy hai quả
đồi trung du. Hai ông bà già đi trước. Mấy người đàn ông đi sau, căng thẳng,
nghiêm trang tập trung giữa những bụi cỏ lác, điền thanh. Ông bà già là hai
người trong ngôi nhà Pháp cổ rêu phong, ngồi xay đỗ tương lúc mờ sáng, bên cửa
sổ đồn công an phường hôm Tạp vụ và Soát vé bị giữ để lấy lời khai về nạn nhân.
Họ đi đến mấy ngôi mộ xây bằng đá mà xám trắng, cũ bạc màu, khuất chìm dưới
những bụi cây đậu tương trĩu hạt. Vài bụi quỳnh, cành giao. Ông già lấy con dao
quắm chuyên cắt cỏ ra khỏi túi đeo bên người, một tay nắm từng túm thân cây đậu
tương, cắt roèn roẹt tận gốc, phát quang đám cây cao ngang bụng người trong
mười phút. Khi xung quanh ngôi mộ kiên cố không bị đám cây che khuất, lấy bàn
tay gân guốc, ông già gạt đất, lá vàng
phủ đầy mộ, rồi lấy khăn mặt mới đã ngâm nước ướt sũng, lau khung ảnh bằng đá gắn
chặt trên bia mộ. Hiện dần ra sau mỗi lần khăn ướt đi qua là khuôn mặt chàng
thanh niên, mắt to sâu thẳm, ai oán nhìn người đối diện. Môi dầy, đỏ bầm màu
huyết khô, hơi nhếch cười khinh bạc.
Cán bộ điều
tra, công an phường 5, những người đã thẩm vấn Tạp vụ và Soát vé sững mặt, ngây
nhìn. Im lặng. Hàng chữ chạy bên dưới tấm ảnh “Lê Minh. Sinh ngày 30.4.1955.
Mất ngày 30.4.1975. Hưởng dương 20 tuổi. Đảng viên Đảng CSVN. Hy sinh tại cửa
ngõ Sài gòn”.
Bà cụ im lặng
suốt quãng đường dài. Khi ông cụ chặt những bụi đậu tương, bà gom chúng tại
thành đống, dang tay định ôm đi. Một cán bộ thấy hai cánh tay bà vòng trọn đống
cây, cỏ may bám đầy ngực áo, những cành cây dại gai tua tủa như đâm vào hai
cánh tay gầy, anh cúi xuống, giằng đám cây bê hộ. Bà lặng nhìn sâu vào mắt cán
bộ, ánh mắt dài, như một hành lang ống sâu không có điểm dừng, tối đen hút
không cưỡng lại được. Phút chốc, cán bộ ngây người, không kiểm soát nổi hai
cánh tay mình, như bị thôi miên. Ngồi đờ, miệng há cứng không mấp máy môi, hai
mắt mở to chết lặng. Bà già sau khi làm đông cứng cán bộ, cúi xuống ôm trọn
đống cỏ cây lồng phồng, đi thẳng về cuối khu nghĩa trang. Một cán bộ khác, lấy
trong túi ra nắm hương, định châm lửa. Ông cụ phẩy mạnh tay như chém gió, mắt
lạnh như vết cắt ngọt, lắc đầu “Không thắp hương, để hồn nó thoải mái rong
chơi, không quay lại nơi này. Buồn chết được”. Cán bộ ngoan ngoãn cất nắm hương
vào túi, lôi tập ảnh thanh niên và cô gái chụp chung nhau trong phòng chiếu
phim số 9 đưa vào tay ông già, phân trần, tâm sự như với người rất thân “Cháu
định thắp hương trước mộ Lê Minh, biết đâu, linh hồn anh ấy sẽ chỉ cho ban
chuyên án biết, cô gái này đang trốn nơi nào. Mọi hướng điều tra đều thất bại
bác ạ”.
Ông già nhìn
sâu vào mắt cán bộ điều tra, ánh mắt ấm dần.
***
Cụm rạp hiện
đại với 9 phòng chiếu to nhỏ, hiện đại âm thanh nổi mở cửa sau một thời gian ngừng
phục vụ nhằm nâng cấp bảo dưỡng. Vợ chồng chủ rạp khi được báo có vụ giết người
tại phòng số 9, chạy đến hiện trường. Mắt thanh niên bị giết trong suốt nhìn sâu
vào mắt Vợ. Hút hồn. Vợ, sau khi công an mang xác người chết đi, chợt hớ hớ cười
ngặt nghẽo, cười không dừng, vạt váy mỏng vặn ngược vào trong, lộ bắp đùi thâm
đầy sẹo lồi đỏ đỏ mưng tấy. Chồng bao năm buôn lậu kinh doanh hàng nóng xuyên
quốc gia, dư tiền bỏ một ít sang kinh doanh văn hóa mở rạp chiếu phim cho có
chỗ giao tiếp, chứng tỏ ngòai làm ăn, tao cũng biết nghệ thuật, gần với văn hóa
văn minh. Chồng mặt lạnh máu tôm trắng thấy Vợ điên loạn nhìn ai cũng hớ hớ chộp
giữ chặt cánh tay “Đợi em tí, thay cái váy xong em đi với anh luôn”. Bác sĩ tần
ngần “Làm việc với bệnh nhân tâm thần là nghề mấy chục năm của tôi. Nhưng
trường hợp chỉ nói độc một câu thế này, chưa thấy”. Chồng cười gằn “Đấy là câu
cuối cùng nó nói điện thoại với thằng bồ. Khi nhìn thấy người bị giết ở phòng
số 9, nó điên luôn, nên chỉ nhớ một câu ấy”. Rạp chiếu phim vong trẻ luẩn quẩn
không chỉ loanh quanh hàng ghế cuối sát tường phòng số 9 mà tám phòng còn lại
cũng loáng thoáng bóng vong. Chồng bây giờ bớt tự tin, là tao đã buôn hàng cấm
thành công cớ gì không nổi đình đám bên nghệ thuật, lập tức bán lại cho một
nhóm không yêu văn hóa nghệ thuật lắm, cũng không có tiền bẩn phải rửa, thuần
túy kinh doanh, cứ gì rẻ là mua.
Ba ngày sau khi bán rạp, con trưởng của Vợ Chồng chủ
cũ cụm rạp chín phòng chiếu mười sáu tuổi chở người yêu mười lăm ở đâu phóng
về, tốc độ trong phố đông 75km/h, gào
thét chửi đàn em tay qua điện thoại Vertu
Signature trị giá gần trăm nghìn USD cái tội đêm qua nó thua cá độ mấy trái gôn dám đặt con
Audi R8 hơn bốn trăm ngàn đô Mỹ mới nhập về được chục ngày. Một tay lái xe, một
tay điện thoại, người yêu mười lăm váy ngắn chân dài ngồi bên lấy tay xoa đùi
người yêu, con trưởng loạng quạng tránh bà đồng nát tự nhiên mọc đâu ra trước mặt, mất lái đâm thẳng, dính nguyên đầu
Porsche vào gốc cây xà cừ cả trăm tuổi, đúng lúc Chồng quần soóc áo thun úp mặt
gốc cây trước cửa cách nhà ba mét, xả chất thải. Porsche của bố do con của bố lái ép xác
bố chặt như ảnh chụp xong mang ép plastic. Vài tiếng sau, 115 cùng mấy chuyên
gia chấn thương chỉnh hình tập trung nhặt
từng mảng thịt xương vụn, xếp nguyên một ngày vẫn không thấy lại hình hài xưa.
Cụm rạp thay chủ, thay luôn nhân viên phục vụ. Rút kinh
nghiệm từ chủ cũ, lần này từ soát vé hay tạp vụ đều được đào tạo thêm chức năng
vệ sĩ, biết xem tướng. Chủ mới khôn hơn, biết sợ hơn, không tự tin về mình luôn
bách chiến bách thắng trong mọi chuyện như chủ cũ, hiểu đất có thổ công, sông
có hà bá, bỏ công điều tra về nguồn gốc khu đất trước khi có cụm rạp. Người xưa
còn sống, kể rằng, nơi đấy, từ hồi chống Pháp, sang đến chống Mỹ là sân chơi,
nhà văn hóa của một làng cổ. Chỗ cụm rạp hiện đại bây giờ đúng cái sân đình, già
trẻ trai gái của làng tập trung biểu diễn các trò dân gian, lâu lâu còn được xem
phim màn ảnh rộng.
***
Phòng số 9 hôm nay chiếu phim “Nữ điệp viên Salt”.
Soát vé là chàng trai cao gần mét tám, to khỏe, ánh
mắt như tia chớp mỗi lần nhìn vào mặt khách, tia chớp quét xuyên da thịt. Một cặp trai gái đến và đi qua mắt sắc của soát vé đến hàng ghế cuối cùng,
sát tường, họ vào, ngồi xuống. Cách họ
một ghế, là dãy khách xem phim ngồi kín. Chàng trai thấp đậm, chắc nịch trong
chiếc sơ mi Hugo Boss. Tóc dày, chải mấy màu xanh tím, vuốt nhẹ chút keo bóng,
nổi vầng trán vuông và cao. Đấy là Toái. Cô gái da ngăm ngăm, người thấp, ngực
to như muốn bứt khỏi hàng cúc, tóc xõa dày đen nhức, che kín khoảng lưng cong,
là Sen. Họ nhìn soát vé mét tám và cô tạp vụ
mét bảy đang đứng lia mắt lên tất cả những hàng ghế kín khách, như máy
kiểm tra an ninh sân bay soi qua những chiếc va li.
Hàng ghế cuối, ghế
sát tường, Sen đang bốc những hạt bỏng ngô trong túi giấy, nhai từ tốn, chợt giật
mình. Dãy ghế cùng hàng, cách đường đi ở giữa, là hai ông bà già ngay ngắn ngồi
nhìn lên màn hình. Sen cau mày. Lục trong trí nhớ hình ảnh hai người này, với
những hành động uyển chuyển nhẹ nhàng, câm lặng, mà quyết liệt. Một lúc, trước
khi đoạn phim quảng cáo cuối cùng hết, khán giả bắt đầu thấy nữ điệp viên
Angelina Jolie - Salt, thì Sen nhớ ra. Sau khi bỏ cái tên Soát vé và Tạp vụ,
Sen và Toái quay lại Công an phường, hỏi xem công an có tìm ra cô gái đi cùng
thanh niên bị giết không và đưa thêm mấy cái ảnh Sen chụp họ bằng điện thoại
của cô. Chú Cán bộ trầm ngâm nhìn sâu vào mắt Sen, khi cô ngây người bên ô cửa
sổ mà sớm hôm xưa nhìn ra thấy ông bà già ngồi xay đỗ tương dưới khung cửa cũ của ngôi nhà Pháp cổ. Nước xay được không đựng vào
đâu mà bỏ trôi từ từ ngoài cống, thành một dòng bột trắng đục. “Có phải cô ấy
giết anh kia?”
Một anh mặc đồng phục công an vào, nói nhanh “Sáng
mai đội giải phóng mặt bằng sẽ đến và xử lý gọn dãy nhà hoang phía sau. Dự
kiến, họ làm một ngày là xong anh ạ”. “Ừ, xong rồi dọn dẹp sạch sẽ, để tôi làm
báo cáo gửi thành phố”. Chú cán bộ thở dài. “Chủ đầu tư có nhắn anh, là mai san
phẳng nhà xong, họ tới làm Lễ cúng thổ công thổ địa luôn. Họ cũng muốn mời cả
đội đi nghỉ mát bên Thái Lan, ý anh thế nào?” “Ai đi thì đi, tôi không đi”
Sen rướn người nhìn ra xa. Bên ngòai. Trời đang nổi
dông, tối sầm, gió ràn rạt thổi. Sân nhà hàng xóm khô khốc. Ngôi nhà chắc chắn,
nhưng cũ, mái ngói vỡ, mấy cánh cửa gỗ, treo đơn giản chiếc móc gỉ hoen. Đã rất
lâu không ai đến nơi này “Cháu thấy nhà này có hai ông bà già. Họ đi đâu rồi ạ?”.
“Thấy họ lúc nào?”. “Cái hôm cháu ở đây cả đêm khai báo với chú chuyện anh
thanh niên bị giết ấy. Sáng sớm. Cháu dậy, đứng ở cửa sổ này nhìn hai ông bà
ngồi xay đậu tương. Xay rất nhiều, nhưng lại đổ hết nước đậu xuống cái cống kia
kìa”. Công an nhìn sâu vao mắt Sen, hun hút tối.
Lắc đầu mạnh, như muốn quên chuyện hai ông bà già và
cái cối đậu tương, cán bộ nói nhanh “Lúc nãy, cháu hỏi về cô gái đi với anh
thanh niên bị giết?” “Vâng” “Cũng có thể chú đã thấy cô ấy, có thể không.” Cán
bộ nói đến đấy thì dừng. Khuôn mặt người đàn bà gần sáu mươi tuổi tóc xơ cứng
như xơ vỏ trái dừa úp lên đầu. Vẫn cái cằm nhọn, hai xoáy đồng tiền sâu, đôi
mắt trong veo bóng dáng khuôn mặt trong những bức ảnh xếp la liệt trên bàn cán
bộ. Bà ngồi ở gốc đa đầu làng, gần khu đất cao có mộ của Lê Minh. Chụp lên
người mảnh ni lông màu xanh, rách tướp, bên trong trắng xanh màu da người thiếu
ăn, loang lổ vết đất cát. Trẻ con gọi bà là “Bà Tiên gốc đa” mười mấy năm nay.
Không gào thét, phá phách, bà Tiên gốc đa hàng ngày trồng, thu hoạch đậu tương
trên những cánh đồng rộng trải dài hút tầm mắt.
Xong việc, bà thường ngồi một chỗ nơi ngã ba, nhìn về
cuối con đường đất đỏ lầm bụi.
***
Angelina – Salt xuất hiện, mềm mại sau cánh cửa, mỉm
cười với người chồng đang ngồi với mấy con nhện trong cái lọ.
Sen ngồi thẳng,
nhìn hai người già trong ánh sáng loang loáng của màn ảnh rộng phía trước.
Ông bà già nãy giờ vẫn nhìn sang cô.
Mắt ai cũng hun hút sâu như những đường ống dài.
Tối đen.
25/9/2010
N T T
H
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét